สาสน์จากประธานกรรมการ

เข้าสู่ปีที่ 35 ของบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) เรายังคงยึดมั่นนโยบาย “อบอุ่นและเชี่ยวชาญ” มาโดยตลอด ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การรักษาผู้ป่วย โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย สร้างศูนย์การรักษาโรคยากที่มีความซับซ้อน และไม่ลืมที่จะพัฒนาบริการ เพื่อสร้างความพึงพอใจและประสบการณ์ของผู้เข้ารับบริการทุกคน

ในปี 2565 ที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศไทยมีความผ่อนคลายลง ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยโรคทั่วไปมีความมั่นใจในการกลับมารับการรักษาพยาบาลเพิ่มมากขึ้น บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) ไม่หยุดที่จะพัฒนาขีดความสามารถด้านการรักษาพยาบาล เพื่อรองรับและให้บริการผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงสุด โดยมีการเปิดศูนย์ผ่าตัดส่องกล้องเนื้องอกต่อมใต้สมอง (RAM Pituitary Center) ใช้การผ่าตัดนำเนื้องอกออก ผ่านกล้องผ่าตัดที่เข้าทางโพรงจมูก ซี่งต้องอาศัยความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์ ความพร้อมด้านเทคโนโลยีการวินิจฉัยและการรักษาที่ครบครัน ทำให้ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา ได้รับความปลอดภัย และมีการฟื้นตัวที่เร็วเมื่อเทียบกับการผ่าตัดแบบปกติ

สำหรับการดูแลรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 โรงพยาบาลรามคำแหงซึ่งเป็นผู้ริเริ่มการให้บริการการตรวจ COVID-19 แบบ drive thru แห่งแรกในประเทศไทย ได้รับความไว้วางใจจากผู้ป่วยและผู้มารับบริการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ตรวจรักษาภาวะ COVID-19 และเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยใน รวมไปถึงการให้บริการวัคซีนทางเลือก และวัคซีนภาครัฐ นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการรับรองจากแพทยสภาให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมประกาศนียบัตรผู้ช่วยแพทย์ด้านหัตถการกระตุ้นระบบประสาทด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก (TMS) เพื่อเป็นการยกระดับขีดความสามารถและสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพในการให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้มากขึ้น

Digital disruption เป็นสิ่งที่เข้ามาในทุกๆ ธุรกิจ และก่อให้เกิดบริการรูปแบบใหม่ๆ ซึ่งอาจมองว่ามีผลกระทบกับการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาล แต่ก็ถือเป็นโอกาสในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาพยาบาล ช่วยเพิ่มความแม่นยำรวดเร็วในการวินิจฉัยและรักษา สามารถส่งมอบบริการทางการแพทย์ในรูปแบบใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน เพื่อคุณภาพในการรักษาพยาบาลและประสบการณ์ที่ดีในการเข้ารับการรักษาของผู้ใช้บริการทุกคน โรงพยาบาลรามคำแหง มีการพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลผู้ป่วยผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Hospital information system) มามากกว่า 10 ปี และมีการพัฒนา application ต่างๆ เพื่อเป็นเครื่องมือในการดูแลให้บริการผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำและปลอดภัย รวมถึงทำให้ผู้ป่วยและผู้รับบริการ มีส่วนร่วมในการเข้าถึงข้อมูลการรักษา การดูรายละเอียดบริการต่างๆ ของโรงพยาบาล ให้ข้อมูลความรู้ในการดูแลรักษาตนเอง และรายละเอียดที่สำคัญของยาที่ได้รับ รวมไปถึงการนัดแพทย์ เลือกซื้ออุปกรณ์การแพทย์และบริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น เพื่อให้โรงพยาบาลรามคำแหงเป็น smart hospital สำหรับผู้ป่วยทุกคนอย่างแท้จริง

ตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 คนเห็นความสำคัญของการทำประกันสุขภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดูได้จากการเพิ่มขึ้นของกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 14 เท่านับจากปี 2560 เป็นต้นมา เราได้มีความร่วมมือด้านต่างๆ กับบริษัทประกัน เพื่อยกระดับคุณภาพการบริการด้านประกันสุขภาพให้กับผู้ป่วยที่มารับบริการในโรงพยาบาลรามคำแหง เราได้ร่วมกันพัฒนาโปรแกรม RAM smart claim ที่เป็นระบบเชื่อมต่อข้อมูลการรักษาและค่าใช้จ่าย กับบริษัทประกัน ช่วยเพิ่มความรวดเร็วแม่นยำในการเคลมค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลของผู้ป่วยได้เป็นอย่างมาก ในเดือน พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลรามคำแหงได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ในหมวด Best Claim support ในงาน AIA Hospital Award ประจำปี 2565 เป็นเครื่องยืนยันถึงคุณภาพและการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้งของเราได้เป็นอย่างดี

บริษัทเห็นว่าปี 2566 เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ผู้ป่วยมีความมั่นใจในการกลับมาใช้บริการรับการรักษามากขึ้น การสร้างประสบการณ์ที่ดีและความสะดวกสบายสำหรับผู้เข้ารับบริการ ที่มีความต้องการการดูแลเป็นพิเศษเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ บริการ RAM Personal assistant จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถเลือกใช้บริการผู้ช่วยส่วนบุคคล ที่จะดูแลตั้งแต่การนัดหมายแพทย์ก่อนเข้ารับการรักษา การจองจุดจอดรถยนต์หรือดูแลเรื่องรถรับส่งผู้ป่วยไปกลับจากที่พักมาโรงพยาบาล ดูแลอำนวยความสะดวกและให้รายละเอียดในการเข้ารับบริการทุกขั้นตอน

การให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่โรงพยาบาลให้ความสำคัญมาโดยตลอด ในปี 2565 ที่ผ่านมา เราได้มีโครงการบริจาคผ้าใช้แล้วของโรงพยาบาลมากกว่า 10 ตันเพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหิน ในการผลิตไฟฟ้า นอกจากนั้นโรงพยาบาลยังได้เข้าร่วมโครงการกับบริษัทผู้ให้บริการเครื่องพิมพ์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการพิมพ์เอกสารต่างๆในโรงพยาบาล ลดการสูญเสียเอกสารที่ไม่ได้คุณภาพ มีระบบการดูแลและรับตลับหมึกใช้แล้วเข้าระบบรีไซเคิลเพื่อช่วยลดขยะอิเลกทรอนิกส์และลดการฟุ้งกระจายของผงหมึกเข้าสู่อากาศภายในอาคารซึ่งจะส่งผลกระทบกับผู้ปฏิบัติงานและผู้มารับบริการทุกคน

ในปี 2566 บริษัทมีแผนจะเปิดดำเนินงาน “โรงพยาบาลรามคำแหง 2” ด้วยเตียงจดทะเบียนรวม 560 เตียงแต่จะทยอยเปิดดำเนินการในเฟสแรก ประมาณ 1000 เตียง โดยให้บริการผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพตะวันออกและจังหวัดใกล้เคียง และอาคารแม่และเด็กของโรงพยาบาล วิภารามพัฒนาการ ด้วยจำนวนเตียงจดทะเบียนเพิ่มเติมอีก 59 เตียง ซึ่งจะให้บริการทั้งผู้ป่วยชำระเงินเองและผู้ป่วยภายใต้สิทธิประกันสังคม ตลอดจนการขยายธุรกิจผ่านการลงทุนในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพด้วยความระมัดระวัง รอบคอบและเหมาะสมกับสถานการณ์

ในนามบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) ขอขอบพระคุณผู้ถือหุ้น ผู้เข้าใช้บริการ หน่วยงานทุกภาคส่วนที่ให้ความไว้วางใจและสนับสนุนการทำงานของบริษัทตลอดมา และขอขอบคุณคณะแพทย์ พยาบาลและพนักงานทุกฝ่ายที่ร่วมเป็นส่วนสำคัญในทุก้าวของการเติบโตของบริษัท ทั้งนี้ บริษัทจะยังคงดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาล จริยธรรมรวมถึงยึดหลักความโปร่งใสในการบริหารและดำเนินการ เพื่อการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป

นายแพทย์เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์
ประธานกรรมการบริษัท